Chương trình “Hưởng ứng Ngày Sách, và Văn hóa đọc, Việt Nam”

Lượt xem:

Đọc bài viết

Sáng ngày 23 tháng 4 năm 2024. Thực hiện kế hoạch Số 62/KH – YNK Trường Trung học cơ sở Y Ngông Niê KDăm. Tổ chức Hưởng ứng “ Ngày Sách Và Văn hóa đọc Việt Nam”

Việc tổ chức “Ngày Sách và Văn hóa đọc Việt Nam”  tại trường trung học cơ sở Y Ngông Niê K Dăm. Khẳng định vị trí, vai trò, và tầm quan trọng của sách, đối với việc, nâng cao kiến thức, kỹ năng, phát triển tư duy, giáo dục, và rèn luyện nhân cách, cho các em học sinh; khuyến khích, và phát triển, phong trào đọc sách, trong toàn trường học, tạo dựng môi trường đọc, thuận lợi; hình thành thói quen đọc sách, trong nhà trường, góp phần xây dựng, xã hội học tập.

Thông qua đó tôn vinh người đọc, người sáng tác, xuất bản, in, phát hành, thư viện, lưu giữ, sưu tầm, quảng bá sách và các tổ chức cá nhân có những đóng góp cho phát triển văn hóa đọc trong trong nhà trường và cộng đồng.

Đồng thời, nâng cao vai trò trách nhiệm của Thư viện, của Thủ thư , của giáo viên chủ nhiệm lớp, các em học sinh, đoàn, đội, đối với việc xây dựng và phát triển văn hóa đọc.

Văn hóa đọc có thể hiểu là ứng xử đọc, giá trị đọc và chuẩn mực đọc của mỗi cá nhân của cộng đồng xã hội và của các nhà quản lý. Trong đó, ứng xử, giá trị và chuẩn mực đọc gồm ba thành phần : là thói quen đọc, sở thích đọc và kỹ năng đọc.

Văn hóa đọc cũng là một loại hình hoạt động văn hóa, bởi lẽ việc đọc sách là tiêu thụ quảng bá những giá trị văn hóa từ sách mà người đọc tiếp nhận được và làm nền tảng để tiếp tục sáng tạo thêm những giá trị mới.

Văn hóa đọc, không chỉ có ý nghĩa to lớn, trong việc phổ cập những kiến thức, tầm hiểu biết của con người trong cuộc sống, mà quan trọng hơn chúng giúp các em, hoàn thiện kỹ năng, nhân cách.

Một số, những vai trò của văn hóa đọc, mang lại cho các em đó là:

Thứ nhất : Cung cấp tri thức:

Sách báo, tài liệu, đều là những nguồn tri thức kết tinh của nhân loại. Trong mỗi cuốn sách đều là những bài học truyền đạt chia sẻ kiến thức đưa ra một cái nhìn một khía cạnh trong đời sống.

Việc đọc sách hàng ngày sẽ giúp các em trau dồi cho bản thân một lượng tri thức lớn.

Thứ 2. Cải thiện kỹ năng giao tiếp:

Thông qua thói quen đọc sách mỗi ngày, học sinh có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp một cách hiệu quả bằng cách học cách lắng nghe trau dồi làm phong phú hơn vốn ngôn ngữ của mình.

Thứ 3. Phát triển trí tuệ cảm xúc:

Những trang sách cũng giống như người bạn tâm giao đưa ra cho bạn những lời khuyên hữu ích, giúp bạn có thể suy nghĩ tích cực hơn, cảm xúc của bạn cũng từ đó mà được cải thiện tốt hơn.

Thứ tư. Rèn luyện tư duy:

Đọc sách thường xuyên là cách giúp bạn rèn luyện tư duy hiệu quả thông qua những thông điệp đầy ý nghĩa đó.

Chương trình “Hưởng ứng Ngày Sách, và Văn hóa đọc, Việt Nam” tại trường, trung học cơ sở Y Ngông Niê Kdăm.  Với 3 nội dung chính:

Nội Dung 1. Xếp sách nghệ thuật. với các chủ đề. Lịch Sử, Bác Hồ Kính Yêu, Ngôi Nhà Tri Trức, Đất nước, con người Việt Nam.

Nội Dung 2: Thuyết Trình Mô hình sách nghệ thuật.

Nội Dung 3 : Bạn cùng tôi đọc sách.

Mỗi nội dung, đều đem lại, những trải nghiệm, thú vị, và bổ cho các em.

Qua đó chúng ta nhận thấy rằng, phát triển văn hóa đọc là một trong những nội dung quan trọng của sự nghiệp phát triển văn hóa, giáo dục, của trường Trung học cơ sở Y Ngông Niê Kdăm.